RSS

“30 อย่างที่ผมเชื่อ”

08 พ.ค.

โดย เกษียร เตชะพีระ

ในท่ามกลางความขัดแย้งแยกขั้วแบ่งฝ่าย การเลือกข้างดูจะสำคัญกว่าความเชื่อ คนสนใจน้อยลงทุกทีว่า คุณ-ผม-หรือเราเชื่ออะไร? แต่สนใจมากกว่าและก่อนอื่นว่า คุณ-ผม-หรือเราอยู่ข้างไหน? สีอะไร? นับวันการนับถือและให้เกียรติกับความเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ – โดยเฉพาะของคนที่เห็นต่าง – หาที่ยืนได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมการเมืองไทย

สำหรับพี่น้องผองเพื่อนผู้กำลังหยัดยืนกับความเชื่อของตนอย่างลำบากและเดียวดาย ผมขอส่งเรื่องราวต่อไปนี้มาให้เป็นของขวัญและกำลังใจ…

ทาเร็ค แม็คเลน หนูน้อยชาวอเมริกันวัย 6 ขวบ โชคชะตาฟ้าลิขิตให้มาเกิดในเมืองไทย ก่อนที่พ่อแม่จะพากลับไปอยู่ที่เมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส ปัจจุบันนอกจากเรียนหนังสือชั้นอนุบาลแล้ว ทาเร็คก็ชอบฟังรายการวิทยุข่าวสารสารคดี อ่านเรื่องศาสนาต่างๆ ของโลก และหัดนั่งสมาธิ

เมื่อปีก่อน ในวาระเข้าเรียนอนุบาลครบ 100 วัน ครูให้การบ้านเด็กในชั้นทุกคนไปหาของคนละ 100 ชิ้นมาอวด ขณะที่เพื่อนๆ เอาก้อนสำลีบ้าง, เม็ดถั่วบ้าง, ธัญพืชอาหารเช้าบ้าง อย่างละร้อยมาส่ง ทาเร็คกลับเขียน “ความเชื่อ 100 อย่าง” ของเขามาให้ครู

มันแปลกแตกต่างออกไปมาก ไม่เหมือนของที่เพื่อนคนไหนหามาเลย!

ทาเร็คเล่าว่า เขาไม่ได้คิดความเชื่อ 100 อย่างนั้นคนเดียวหรอก แม่คอยช่วย แต่ถ้อยคำทุกคำเป็นของเขาเอง ซึ่งก็ไม่ง่าย ต้องคิดหนัก ไม่ใช่รวดเดียวจบ ต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ เขียนไปเรื่อยๆ ทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมง รวมแล้ว 6 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จ

จากความเชื่อ 100 อย่างของเขา หนูทาเร็คย่นย่อคัดเลือกที่สำคัญ 30 อย่างมาอ่านออกอากาศรายการ This I Believe ทางวิทยุ National Public Radio (NPR) ของอเมริกาเมื่อ 18 มกราคมศกนี้ ดังต่อไปนี้คือ : –

ผมเชื่อว่าชีวิตนี้ดี

ผมเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าอยู่ในทุกสิ่ง

ผมเชื่อว่าเราล้วนเท่าเทียมกัน

ผมเชื่อว่าเราช่วยคนอื่นได้

ผมเชื่อว่าทุกคนต่างก็มีอะไรแปลกพิลึกในแบบของตัวเอง

ผมเชื่อว่าความเกลียดเป็นที่มาของความรัก

ผมเชื่อว่าเมื่อผมทำสมาธิ จิตใจผมสงบ

ผมเชื่อว่าเราควรเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ผมเชื่อว่าพี่น้องทั้งชายหญิงควรใจดีต่อกัน

ผมเชื่อว่าเด็กๆ ควรเคารพพ่อแม่

ผมเชื่อว่าผมไม่ควรงอแง

ผมเชื่อว่าคนเราควรตื่นเช้า

ผมเชื่อว่าคนเราควรออกไปกลางแจ้งให้มากขึ้น

ผมเชื่อในธรรมชาติ

ผมเชื่อว่าคนเราควรใช้ต้นไม้ให้น้อยลง

ผมเชื่อว่าเราควรช่วยสัตว์แถบขั้วโลกและป่าดิบชื้น

ผมเชื่อว่าคนเราไม่ควรทิ้งขยะลงพื้น

ผมเชื่อว่าคนเราไม่ควรสูบบุหรี่

ผมเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าอยู่ทั้งในสิ่งที่ดีและเลว

ผมเชื่อในของวิเศษ

ผมเชื่อว่าคนเราไม่ควรยอมแพ้

ผมเชื่อว่าความรักอยู่ทุกหนแห่ง

ผมเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าช่วยเราให้เป็นสุข

ผมเชื่อว่าเราอยู่กันเป็นชุมชนดีที่สุด

ผมเชื่อว่าเราปกป้องคนที่ตกอยู่ในอันตรายได้

ผมเชื่อว่าเราควรช่วยคนจน

ผมเชื่อว่าถ้าจะตายก็ได้ไม่เป็นไรแต่อย่าฆ่า

ผมเชื่อว่าสงครามไม่ควรจะเกิดขึ้น

ผมเชื่อว่าสงครามควรจะสิ้นสุดลง

ผมเชื่อว่าเราสร้างสันติภาพได้

หนูทาเร็ค แม็คเลน พยายามดำเนินชีวิตตามความเชื่อของเขาข้างต้นบางประการเท่าที่ทำได้ เช่น เก็บรวบรวมอาหารบริจาคบรรจุถุงใส่รถเข็นเอาไปแจกให้คนไร้บ้าน, รณรงค์เรี่ยไรเงินเพื่ออุดหนุนเรื่องที่เขาห่วงใย เช่น ชวนเพื่อนๆ ให้บริจาคของเล่น เสื้อผ้า ตุ๊กตายัดไส้ใช้แล้ว เอาไปขายเลหลังหาทุนส่งไปช่วยเหลือโรงเรียนยากไร้และสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าในเมืองไทย (ได้มาถึง 350 ดอลลาร์) และฮอนดูรัส เป็นต้น

http://www.npr.org/templates/story/story.php?storyId=99478226

 
1 ความเห็น

Posted by บน พฤษภาคม 8, 2009 in เรื่องควรรู้

 

ป้ายกำกับ: ,

One response to ““30 อย่างที่ผมเชื่อ”

  1. pairr

    พฤษภาคม 8, 2009 at 11:47 pm

    ชอบค่ะ ขอบคุณค่ะ

     

ใส่ความเห็น

 
