RSS

นิเวศภาวนาในเมือง

20 ก.พ.

เนื่องจากวันนี้ ผมและอ.นุ้ย ได้พา นศ. จำนวน 17 คน ไปปล่อยที่ ฟิวเจอร์ปาร์ก รังสิต
ตั้งแต่ 10 โมงกว่า เพื่อไปทำกิจกรรมนิเวศภาวนาในเมือง โดยเรานัดหมายให้กลับมาเจอที่คณะบ่าย 3 โมงเย็น…บอกตามตรง นี่คือครั้งแรกของผม

กิจกรรมนี้อยู่ในวิชานิเวศวิทยาแนวลึกกับการพัฒนาชุมชน ที่ผมรับผิดชอบสอนอยู่

เงื่อนไขหลักของการไปนิเวศภาวนาวันนี้…
• ไม่ให้มี สิ่งของติดตัว ตังค์ / โทรศัพท์ ฝากไว้ที่อาจารย์
• แต่งกายตามสบาย ไม่ต้องใส่ สัญลักษณ์ใดๆ ที่ระบุว่าเป็น นศ.ธรรมศาสตร์
• ขอเงินจากคนที่ไม่รู้จัก 20 บาท
• พูดคุยกับคนที่ไม่รู้จักอย่างน้อย 2 คน
• หารถกลับธรรมศาสตร์เอง
• ระหว่างที่ทำกิจกรรม ให้มีเวลา ทบทวน ความรู้สึก ความคิด …อยู่เงียบๆ กับตัวเอง
• ห้ามคุยกับคนที่เรารู้จัก…..ถือสันโดษ
• มือกลางวัน ถ้าหิวข้าว กระหายน้ำ ให้ ขอ ห้ามซื้อ
• โทรหา อาจารย์ 1 ครั้ง
• พบกันที่คณะ บ่าย 3
• สรุปบทเรียน 3-5 โมงเย็น

เอาเข้าจริงวันนี้เราเริ่มสรุปบทเรียนกันก็ 4 โมงเย็น กว่าจะเสร็จก็ 6 โมงครับ
แต่ละคนมีเรื่องเล่ามากมาย แต่ด้วยเวลาที่จำกัดครับ…ให้โม้ไม่ได้มากกว่านี้

ผมได้ขอให้ นศ.ได้บันทึกสิ่งต่างๆ ที่เขาได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันนี้
ทั้งเรื่องภายในจิตใจ ทั้งเรื่องภายนอกที่ตานอกเห็นและใจได้สัมผัส
เรื่องที่ประทับใจ เรื่องที่ไม่ชอบ

ถ้าโชคดี (และผมก็ภาวนา) นศ.ดันเขาเขียนขึ้นมา ผมจะเอามารายงานให้ทราบนะครับ

วันนี้สำหรับผม ผมชื่มชม นศ. ทุกคนครับ ที่เขาได้ พาเอาตัวและหัวใจเล็กๆ ไปเผชิญหน้ากับความหวั่นไหว ไปเผชิญหน้ากับความอาย ไปเผชิญหน้ากับมนุษย์ผู้แปลกหน้า…สุดท้ายคือการเผชิญหน้ากับหัวใจตัวเอง ว่าจะตัดสินใจลงมือทำหรือไม่ลงมือทำ…และไม่ว่าเขาจะทำหรือไม่ ผมก็ภูมิใจครับ…เพราะอย่างน้อย เขาก็กล้า ก้าวมายืนที่ริมผา แล้วละครับ

สำหรับ อ.นุ้ย เธอสรุปและชี้ให้ นศ. เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้ในระหว่างทำกิจกรรมพวกเราจะหวาดหวั่นเพียงใด แต่พวกเราต่างรู้ว่าเมื่อจบกิจกรรม จะมีอาจารย์รออยู่ จะมีอาหารรออยู่ มีมีที่นอนแน่นอนในคืนนี้ ….แต่บางคนในสังคมเรา…เขากลับไม่รู้เลยว่า เย็นนี้จะมีข้าวกินและมีที่ซุกหัวนอนหรือไม่…จริงไหมคะ

 
4 ความเห็น

Posted by บน กุมภาพันธ์ 20, 2010 in เรื่องควรรู้

 

ป้ายกำกับ: , ,

4 responses to “นิเวศภาวนาในเมือง

  1. แมวน้อย

    กุมภาพันธ์ 22, 2010 at 8:18 pm

    ชื่นชมในความกล้าของทั้งผู้เรียนและอ้ายหมูอวบ (ที่กล้าเสี่ยงกับสิ่งที่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น)เป็นกำลังใจให้มีพลังทำสิ่งดีๆให้กับนศ.ต่อไปค่ะ ^^

     
  2. หมูอวบ

    กุมภาพันธ์ 23, 2010 at 10:29 am

    วันนี้เมื่อเช้าไปทำบุญที่วัด

    มีผู้หญิงกลางคน จูงเด็กเล็กใส่ชุดนักเรียนมายกมือไหว้
    ขอเงินไปซื้อข้าวเช้าให้ลูกกิน…

    ไม่ต้องรีรอ ไม่ต้องคิดว่าเธอจะหลอกผมหรือไม่

    ทั้งเสียงที่ นศ.สะท้อนให้ผมฟังในวินาที ที่เขาต้องไปเอ่ยไปขอเงินคนที่ไม่รู้จักสัก 20 บาท อีกทั้งประจักษ์พยานที่อยู่ตรงหน้า คือ สายตาที่ผมเห็น

    ผมควักเงินให้ไป….ขับรถต่อมาได้สักพัก

    กลับนึกเสียใจ…ที่ผมอาจให้เธอน้อยไป กับสิ่งที่เธอต้องเผชิญในวันนี้และวันต่อๆ ไป

     
  3. จบใหม่ ไร้งานทำ

    กุมภาพันธ์ 27, 2010 at 12:46 pm

    แอบยิ้มกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้น้องๆ ทำ เสียดายจังที่ตัวเองไม่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมอย่างนี้บ้าง แต่ภูมิใจเสมอที่ได้เรียนกับอาจารย์ ทำให้ชีวิตได้รับสิ่งดีๆ มากมาย เป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ ในการให้แง่คิดดีๆกับน้องรุ่นต่อๆ ไป (”)

     

ใส่ความเห็น

 
