RSS

ฝึกอบรมเด็กๆ เก็บข้อมูลชุมชน

15 มิ.ย.

เมื่อ 12-13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผม และพี่พิกุล ได้มีโอกาสไปช่วยงานสถาบันประชาคมภูเก็จ จัดฝึกอบรมเด็กๆ 10-15 ปี ประมาณ 50-60 คน จาก 5 ชุมชน ให้ฝึกเก็บข้อมูลชุมชน ประวัติชุมชน ผังเครือญาติ….ความที่ผมไม่เคยทำงานฝึกอบรมเด็กๆ มาก่อน นี่จึงเป็นความหนักใจไม่น้อย..และไม่มั่นใจว่า จะทำได้ไหม….หมายถึง เด็กๆ จะเอาไปใช้ได้ไหม

เอาเข้าจริง ผมมีเวลาเพียงครึ่งวันบ่ายของวันที่ 12 เท่านั้น ที่จะอธิบายและให้เด็กๆ ได้ทดลองทำทุกอย่างที่จำเป็น
ก่อนที่พรุ่งนี้เช้าจะไปทดลองฝึกกันที่ชุมชนในเทศบาลกระทู้

เราเริ่มเรียนรู้กันตั้งแต่ อะไรคือข้อเท็จจริง อะไรคือการเดา ตามมาด้วยการคิดคำถาม และฝึกสัมภาษณ์ จากนั้น จึงฝึกทำผังเครือญาติกัน..ระหว่างที่ผมอธิบายสัญลักษณ์ที่โดยทั่วไปใช้กันก็คือ วงกลม = หญิง สามเหลี่ยม = ชาย..เด็กคนหนึ่งยกมือถามผมว่า ถ้าคนที่สัมภาษณ์เป็น ตุ๊ด ใส่ สัญลักษณ์อะไรดี…เรียกเสียงฮาได้เป็นอย่างดี สรุปว่าเราให้ สี่เหลี่ยมแทน เพศที่สาม ครับ

เช้าวันรุ่งขึ้น มีการเตรียมทีม เตรียมพี่เลี้ยงซึ่งเป็น คุณน้า คุณป้า คุณลุงจากชุมชนในกระทู้มาเป็นพี่เลี้ยงนำทาง ใช้เวลาอยู่ครึ่งวัน เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกทำการสัมภาษณ์ครอบครัว สัมภาษณ์ประวัติชุมชน และทำแผนที่ชุมชน  พอช่วงบ่าย ถึง เวลาจริงๆ ที่จะบอกเราว่า เด็กๆ เข้าใจและทำได้หรือไม่

เหลือเชื่อครับ ผมเห็นการทำงานเป็นทีม การแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงาน คนนี้วาดแผนที่ชุมชนโดยเอา ภาพแต่ละส่วนของเพื่อนๆ ในกลุ่มมาประกอบกัน อีกคนเขียนผังเครือญาติเพื่อเตรียมนำเสนอ บางคนกำลังเขียนปฏิทินชุมชนอย่างขะมักเขม่น……ช่วงนั้น คือ ช่วงที่ผมดีใจเป็นที่สุด ที่เห็นเด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วยตัวเขาเองที่จะทำ

แม้วันนั้นเขายังไม่รู้ว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง แต่ผมคิดว่า สำหรับน้องๆ เอาเพียงให้การทำงานสนุกแล้วเด็กยังอยากทำต่อ อยากค้นคว้า ผมคิดว่าเขาจะเข้าใจได้เอง…..เหมือนที่เขาเข้าใจว่าจะเก็บข้อมูลชุมชนอย่างไร….

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน มิถุนายน 15, 2010 in Uncategorized

 

ใส่ความเห็น

 
