RSS

บทอาเศียรวาท เกษียณครู

09 ก.ย.

บทเกษียณอาวาท

ครู ครู คำนี้ฉันคุ้นมาแต่เด็ก

ครูคอยสอนสั่ง ให้ฉันหัดอ่านเขียน

เล่น แบ่งปัน ให้อภัย ขอโทษ และขอบใจ

เมื่อเติบใหญ่ ครูคนใหม่สอนให้คิด เขียนเป็นเรื่องราว

ชวนให้ฉันมองเห็น วิธีการมองให้เห็นแง่มุมที่ต่างไปจากเดิม

วันหนึ่ง เมื่อฉันต้องมาสอนหนังสือ

เด็กรุ่นนี้ต่างจากเด็กรุ่นฉันนัก

เป็นเรื่องยากเหลือเกินในการสอนเด็กรุ่นใหม่

ที่สำคัญ ฉัน จะเป็น ครูที่ดีเหมือนครูที่ฉันเคยมีได้อย่างไร

แล้วฉันกลับมาพบ “ครู” ของยุคนั้น ในวันนี้

มีตัวตน ลมหายใจ โลดแล่น

ทำหน้าที่ของครูอย่างเพรียบพร้อม

แม้กาลเวลาจะผ่านไปเนินนาน…ความเป็นครูที่ฉันเคยสัมผัสในสมัยเด็ก

ได้ปรากฏให้เห็นอีกครั้ง …

อดทน อดกลั้น ห่วงใย อยู่ใกล้แล้วอบอุ่น

เป็นดั่งโบสถ์วิหารอันศักดิ์สิทธิ ที่ลูกศิษฐ์ลูกหาอยากเข้าใกล้

ฉันเคารพครูคนใหม่ในทันที

มิพักต้องเอ่ยว่าเรารู้จักกันดีเพียงใด

การแสดงออกของครู มีค่ามากกว่ามาก

60 ปี…..

หลักกิโลของชีวิต รุดหน้าอย่างซื่อตรง

ไม่เคยจะผ่อนปรนให้กับใคร

ร่างกายที่ถูกใช้งานมาเนิ่นนาน

สมองและหัวใจที่เจือจานแก่คนรอบข้างอย่างไม่เคยเหือดหาย

จากนี้ ควรได้รับการบำรุง ฟื้นฟู ดูแล และพักผ่อนให้ต็มที่

เก็บกำลัง สะสมแรง เพื่อเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่เหลือในชีวิต

ในความเห็นของผม…

คุณงามความดีของครูคนหนึ่ง

มิต้องไถ่ถาม หาหลักฐานใดๆ มาพิสูจน์

ตำรา แลตำแหน่งวิชาการ ….เป็นเรื่องจอมปลอม

ที่วันหนึ่งคงเป็นสิ่งรกรุงรังเกินกว่าที่จะหอบติดตัวไปด้วย

สำหรับผม คุณงามความดี ที่ครูได้ทำ

ได้ปฏิบัติในทุกๆ วันนั้น ต่างหาก

ที่ได้ประทับลงในหัวใจและความทรงจำของผู้คน

มันจะติดตัวติดหัวใจ ของ ลูกศิษย์ ลูกหา และ

คนสอนหนังสืออย่างผมที่เดินตามหลัง

มันจะกระจายออกไปออกไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด …..

ฉันฝัน ฉันฝัน ฉันฝัน

สักวันฉันจะเป็น “ครู” ที่ดี เช่น ครู ครับ

เคารพ

คนสอนหนังสือที่ไม่มีชื่อ

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน กันยายน 9, 2010 in บทความ

 

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

 
