RSS

การวัดความสำเร็จในชีวิตตอน 2 : กลยุทธ์ของชีวิต ดร.พสุ เดชะรินทร์ ดร.พสุ เดชะรินทร์

17 พ.ค.

เนื้อหาสัปดาห์นี้ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วนะครับ ในเรื่องการวัดความสำเร็จในชีวิต ซึ่งผมเรียบเรียงมาจากบทความของ Clayton M. Christensen
ที่ได้รับรางวัลจาก HBR ในชื่อ How Will You Measure Your Life? โดย Clayton เขาฝากคำถามสามคำถามสำหรับลูกศิษย์ที่กำลังจะจบของเขา นั่นคือ จะทราบได้อย่างไรว่ามีความสุขในชีวิตการทำงาน จะทราบได้อย่างไรว่าความสัมพันธ์ส่วนบุคคลและครอบครัวจะนำพาสู่ความสุข และจะทราบได้อย่างไรว่าทำในสิ่งที่ถูกต้องและไม่ต้องติดคุก โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็นำเสนอแนวทางในการนำแนวคิดทางการจัดการมาตอบคำถามแรก สัปดาห์นี้เรามาดูในคำถามที่สองกันนะครับ

ในชีวิตคนเรานั้นนอกเหนือจากการมีความสุขจากการทำงานแล้ว (ถ้าเลือกได้เชื่อว่าทุกคนอยากจะทำงานอย่างมีความสุข) แหล่งของความสุขอีกแหล่งก็มาจากครอบครัวนั้นเองครับ คำถามต่อมาก็คือจะนำหลักทางด้านการจัดการในด้านใดมาประยุกต์ใช้กับการสร้าง ความสุขจากชีวิตครอบครัว

ในการคิดเชิงกลยุทธ์นั้นเรามักจะเริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายที่องค์กร ต้องการบรรลุ จากนั้นผู้บริหารก็ต้องมาคิดต่อด้วยว่าในสิ่งต่างๆ ที่จะทำเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการนั้น องค์กรจะให้ความสำคัญหรือมุ่งเน้นในเรื่องใด เนื่องจากกลยุทธ์ที่ดีนั้นไม่สามารถที่จะให้ความสำคัญได้กับทุกอย่าง จะต้องเลือกในสิ่งที่จะมุ่งเน้น จากนั้นก็ต้องมีการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งงบประมาณ บุคลากร เวลา ให้กับกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้น

เมื่อนำหลักการทางด้านกลยุทธ์มาปรับใช้กับชีวิตของเราก็ต้องเริ่มต้นถาม กันก่อนครับว่า ปัจจุบันท่านผู้อ่านมีการกำหนดเป้าหมายในชีวิตหรือยัง ในเมื่อเราสามารถกำหนดวิสัยทัศน์หรือวัตถุประสงค์สำหรับองค์กรของเราได้ ทำไมเราจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายในชีวิตที่เราต้องการหรืออยากจะเป็นไม่ได้ การที่เรามานั่งทบทวนคิดถึงสิ่งที่เราอยากจะทำหรือบรรลุในชีวิตของเรานั้นจะ ช่วยให้เราได้กลับมาทบทวนถึงเรื่องต่างๆ ได้มากพอสมควรนะครับ

เมื่อกำหนดเป้าหมายในชีวิตได้แล้วก็ถึงคราวต้องมาจัดสรรทรัพยากรในชีวิต บ้างครับ องค์กรธุรกิจมีการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรต่างๆ ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ แล้วตัวท่านเองละครับได้จัดสรรเวลา พลังงาน ฯลฯ ให้กับเรื่องต่างๆ อย่างไรบ้าง ปัจจุบันทุกคนเองจะมีกิจกรรมหรือสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำมากมายนะครับ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ลูก การทำงาน การเรียนรู้พัฒนาตนเอง การทำงานให้สังคม เพื่อนฝูง ญาติมิตร ฯลฯ ท่านมีการจัดสรรทั้งเวลา พลังงาน ทรัพยากรให้กับกิจกรรมแต่ละกิจกรรมอย่างไรบ้าง

ถ้าท่านจัดสรรดีก็โชคดีไปครับ แต่ถ้าจัดสรรผิดก็ต้องถือว่าซวยไป ถ้าท่านอยากจะทราบว่าท่านมีการจัดสรรเวลาอย่างไร ก็ลองนึกดูนะครับว่าถ้าท่านมีเวลาว่างประมาณหนึ่งชั่วโมงในตอนเย็นท่านจะจัด สรรเวลานั้นไปทำอะไร ทำงาน ใช้เวลากับครอบครัว อยู่ในโลกส่วนตัว เที่ยวกับเพื่อน เล่น Facebook การใช้เวลาว่างหนึ่งชั่วโมงไปกับกิจกรรมใดก็ตามสะท้อนถึงความสำคัญของการจัด สรรเวลาของท่านพอสมควรนะครับ

โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะตกอยู่ในกับดักของการจัดสรรเวลาไปกับสิ่งที่เห็น ผลได้ในระยะสั้น (เหมือนกับองค์กรธุรกิจทั่วไปที่มักมองแต่ผลตอบแทนด้านการเงิน) ดังนั้น การจัดสรรเวลาให้กับการทำงานเป็นหลักนั้น จะทำให้เราเห็นผลได้ในระยะเวลาไม่นาน แต่การจัดสรรเวลาให้กับลูก ให้กับครอบครัว ให้กับคนรอบข้างนั้น ถือเป็นการลงทุนระยะยาว เพราะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลนั้นไม่ได้เห็นผลในระยะสั้น ท่านอาจจะทะเลาะกับภรรยาบ้าง ลูกอาจจะดื้อบ้าง แต่เราจะไม่ทราบเลยจนกระทั่งอีกยี่สิบปีต่อจากนี้ไป ที่เราอาจจะภูมิใจในลูกและในครอบครัวของเรา

คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยจัดสรรทรัพยากรหรือการลงทุนให้กับครอบครัว แต่มุ่งเน้นเรื่องของความก้าวหน้าทางอาชีพหรืองานเป็นหลัก ทั้งๆ ที่ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ระหว่างคนในครอบครัวนั้นจะเป็นแหล่งที่นำความสุขสู่คนมากที่สุด ทั้งๆ ที่เราบอกว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่เรากลับจัดสรรเวลาและทรัพยากรลงไปน้อยที่สุด จำได้มีผู้ใหญ่ได้บอกผมไว้เหมือนกันครับว่าให้นึกว่าใน ขณะที่เรากำลังใกล้ตายนั้น ใครจะอยู่เคียงข้างเรา บุคคลในครอบครัว หรือเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/pasud/20110517/390816/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%88%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99-2-:-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95.html

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน พฤษภาคม 17, 2011 in บทความ

 

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

 
